OVERLORD TOÀN THƯ: YGGDRASIL

Translate

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

YGGDRASIL

"Trong DMMO-RPG, sức mạnh không phải là tất cả." -Người tạo ra trò chơi YGGDRASIL.

YGGDRASIL (ユグドラシル Yugudorashirulà một game online viễn tưởng trong series Overlord. Đó là một game DMMO-RPG(Dive Massively Multiplayer Online Role Playing Game) được phát triển tại Nhật Bản. Game phát hành vào năm 2126AD và đóng cửa vào năm 2138AD.


Mô tả
Theo nhà phát triển game, YGGDRASIL là một trò chơi khám phá và rất nhiều điều bí ẩn được để lại cho người chơi tìm hiểu theo cách riêng của họ.

YGGDRASIL yêu cầu một phương tiện điều khiển riêng biệt cho trò chơi và nó lưu lại những lần đăng nhập mỗi tuần. Mặc dù là một game thực tế ảo, nó không hỗ trợ các giác quan cảm nhận về mùi hay vị và có những giới hạn về cảm nhận va chạm. Do hạn chế về kỹ thuật, người chơi không thể biểu hiện nét mặt và thay vào đó là sử dụng icon để biểu hiện cảm xúc.


Thế Giới

Dựa trên tiêu đề của game, ta có thể đoán được thế giới YGGDRASIL lấy ý tưởng chủ yếu theo thần thoại Bắc Âu và được chia thành 9 thế giới: Asgard, Álfheimr, Vanaheimr, Niðavellir, Midgard, Jötunheimr, Niflheim, Helheim và Múspellsheimr. Mỗi một thế giới là một chiếc lá trên cây YGGDRASIL. Trong khi đó, những chiếc lá khác đã bị quái vật Navagraha the World Eater ăn mất hoặc rụng xuống và biến đổi thành World Items.




Dungeons(phó bản) và Guild Base(căn cứ guild)
Có tổng cộng 9 Guild Base lớn 3000lv, mỗi thế giới có một cái. Trong YGGDRASIL, có nhiều cách khác nhau để có được Guild Base như đánh chiếm dungeon, đánh chiếm các thị trấn hoặc thành phố, chiếm các vùng đất hoặc lâu đài không người ở,....Ainz cho rằng việc thiết lập căn cứ trong một thành phố khiến nó trở nên khó phòng thủ ở một số khu vực.

Có rất nhiều dungeon trong YGGDRASIL để người chơi có thể khám phá. Một số dungeon chỉ có thể được tìm thấy trong một số điều kiện nhất định. VD: một dungeon với lối vào nằm ở cánh đồng hoa, phía sâu trong rừng và chỉ xuất hiện khi có ánh trăng tròn. Dọn sạch dungeon trong một số điều kiện nhất định sẽ có cơ hội được thưởng World Item như Throne of Kings. Khi chinh phục thành công dungeon, một guild có thể lấy nó làm Guild Base. 


Ban đầu, số lv tối đa được cung cấp để tạo ra các Custom NPC cho 1 Guild Base bình thường là 2250, nhưng khi dungeon Great Tomb of Nazarick bị chinh phục bởi Ainz Ooal Gown, họ được thưởng thêm 500lv. Vậy là điều này cho phép guild Ainz Ooal Gown có tổng cộng 2750lv để tạo ra Custom NPC. Do đó, Nazarick có thể coi như là ngang bằng so với các Guild Base lớn 3000lv của 9 thế giới.

Theo Tabula Smaragdina, YGGDRASIL tồn tại nhiều dungeon với độ khó còn cao hơn Great Tomb of Nazarick.

Cấp độ(level)

Trong YGGDRASIL, cấp độ tối đa mà người chơi có thể đạt được là 100. YGGDRASIL chia ra 2 loại cấp độ: racial level(cấp độ chủng tộc) và class level(cấp độ nghề nghiệp). Nhưng quái vật trong YGGDRASIL thì khác, chúng còn có thêm monster level(cấp độ quái vật).

Bình thường, khi một người chơi bị chết, 2 điều sẽ xảy ra. Đầu tiên là mất điểm kinh nghiệm và mất các kết quả của các cấp, đủ để làm giảm 5 cấp độ, mặc dù nó phụ thuộc vào cách họ hồi sinh. Những người chơi dưới lv5 khi chết sẽ lập tức tan biến và trở lại lv1. Điều thứ 2, khi chết họ sẽ bị rớt vật phẩm. Khi một người chơi bị giảm cấp, họ sẽ mất đi các kĩ năng học được ở cấp đó và không sử dụng được. Tuy nhiên, có thể giảm điểm kinh nghiệm mất đi bằng các kĩ thuật hồi sinh hoặc tiền mặt.


Hồi sinh

Khi một người chơi sử dụng phương pháp hồi sinh, người đó có thể chọn vị trí hồi sinh mong muốn. Sau đó, có 4 lựa chọn địa điểm hồi sinh tương ứng với các mức mất điểm kinh nghiệm khác nhau. Loại đầu tiên là hồi sinh tại chỗ. Loại thứ 2 là hồi sinh ngay lối vào của một dungeon. Loại thứ 3 là hồi sinh ngay tại một thị trấn an toàn gần đó. Cuối cùng, loại thứ 4 là hồi sinh tại vị trí đã được đánh dấu hoặc chỉ định, chẳng hạn tại Guild Base của mình.

Tiền vàng

Vàng thu được trong YGGDRASIL không chỉ để mua vật phẩm mà còn để phục vụ những thứ khác trong game. Một trong những thứ đó bao gồm chi phí để quản lí hệ thống phòng thủ, nâng cấp guild. Thông qua một số vật phẩm, người chơi có thể tăng tỉ lệ rớt vàng và điểm kinh nghiệm.

Chủng tộc(races)

Có tất cả hơn 700 chủng tộc trong YGGDRASIL, bao gồm các racial class(lớp chủng tộc) bậc cao cần một số lv nhất định của các racial class bậc thấp để nâng lên. Các chủng tộc được chia thành 3 loại:Nhân Loại(Human), Bán Nhân Loại(Demihuman), Dị Hình(Heteromorphic). Các chủng tộc thuộc Bán Nhân Loại và Dị Hình sẽ mở khóa kĩ năng chủng tộc khi họ đạt đến một cấp độ nhất định. Khi đạt đến lv max của racial class bậc thấp, họ được phép đổi sang racial class cao hơn. Nhân Loại và Bán Nhân Loại là những chủng tộc có tuổi thọ hạn chế, sẽ phát triển và già đi như bình thường. Ngược lại với họ, chủng tộc Dị Hình với tuổi thọ không giới hạn sẽ ngừng phát triển sau một khoảng thời gian nhất định.
  • Nhân Loại: bao gồm con người(human), yêu tinh(elf), người lùn(dwarf),... Nhân Loại là yếu nhất trong 3 tộc về chỉ số nhân vật và không có racial class để nâng cấp. Thay vào đó, họ có thể học nhiều hơn các class với chỉ số cao hoặc các kĩ năng một cách dễ dàng, điều đó đem đến nhiều tiềm năng cho họ. Sở hữu ngoại hình và các lợi ích quen thuộc, Nhân Loại là chủng tộc phổ biến nhất trong YGGDRASIL.
  • Bán Nhân Loại: bao gồm orc, orge, goblin,... Bán Nhân Loại có chỉ số cơ nhân vật cao hơn và có racial class. Bán Nhân Loại nằm ở mức trung so với Nhân loại và Dị Hình. Mặc dù Bán Nhân Loại không có vẻ ngoài hấp dẫn người chơi nhưng cách xây dựng nhân vật và lối chơi vẫn có thể hay và thú vị hơn Nhân Loại
  • Dị Hình: bao gồm slime, ma ca rồng(vampire), ma quỷ(devil),... Dị Hình sở hữu chỉ số nhân vật cao nhất trong 3 loại chủng tộc và còn có thể nâng cao hơn nữa bằng cách tăng racial class. Các racial class ở mức cao sẽ mang lại các khả năng đặc biệt. Tuy nhiên Dị Hình được ít người chơi ưa chuộng vì việc nâng cấp racial class sẽ khiến cho việc học các job class bị hạn chế và đồ sát tộc Dị Hình không đưa ra bất cứ hình phạt nào cho người chơi.
Class(job class-nghề nghiệp)
Hệ thống class đa dạng với hơn 2000 class để người chơi lựa chọn. 15 là cấp độ cao nhất cho một class, các class bậc cao có thể có giới hạn cấp độ thấp hơn. Vd: class bậc thấp max lv15, class bậc cao max lv5. Do vậy, một người chơi lv100 thông thường sẽ có ít nhất 7 class hoặc hơn. Bạn cũng có thể xây dựng nhân vật với 100 class lv1 để đạt tới lv100.

Ma Pháp(Tier Magic)

Hơn 6000 phép thuật khác nhau tồn tại trong YGGDRASIL. Một magic caster lv100 thông thường sẽ có khoảng 300 phép thuật(3 phép cho mỗi lv). Có những vật phẩm giúp người chơi học thêm 100 phép,  khiến cho một người chơi lv100 có thể học được 400 phép thuật khác nhau. Có một khả năng đặc biệt khác là "Dark Wisdom" của chủng tộc Overlord giúp người chơi học được gấp đôi số phép thuật so với bình thường. Ainz là một Overlord có thể sử dụng tổng cộng 718 phép thuật.

Ma Pháp được chia thành 11 cấp: từ cấp 1-10 và vượt qua nó là Siêu Cấp Ma Pháp. Siêu Cấp Ma Pháp có sức mạnh kỳ diệu nếu so sánh với phép thuật cấp 10, nhưng thời gian thi triển ma pháp và cooldown rất lâu, cản trở việc sử dụng thường xuyên nó. Sử dụng Siêu Cấp Ma Pháp sẽ giảm khả năng phòng thủ, trong khi đó nếu nhận phải một lượng sát thương nhất định sẽ hủy bỏ quá trình niệm phép.


Khả năng đặc biệt

Có 2 loại khả năng đặc biệt trong YGGDRASIL. Một là có thời gian hồi chiêu. Hai là bị giới hạn sử dụng trong 1 khoảng thời gian. Đôi lúc có những khả năng đặc biệt kết hợp cả 2 yếu tố. Khả năng càng mạnh, thời gian hồi chiêu càng lâu, số lần sử dụng trong 1 khoảng thời gian càng ít. VD: con át chủ bài của Ainz là "The Goal Of All Life Is Death" có thời gian hồi chiêu là 100 giờ.

Items(vật phẩm)

Các Item được phân loại theo hệ thống phân hạng:
Low → Middle → High → Top → Legacy → Relic → Legendary → Divine.

Các Artifact(tạo phẩm) không có các cấp bậc cụ thể, chúng chỉ là các item có dữ liệu cố định. Do đó, Artifact có thứ hạng thấp cũng có thể tồn tại.

Items có được từ việc giết quái vật rơi ra tinh thể dữ liệu(data crystal), và người chơi dùng nó để sản xuất các Item một cách tự do, tùy thuộc vào lượng tinh thể dữ liệu có được. Mặt khác, người chơi 
có thể tùy chỉnh hình dạng và đặt tên cho Item tạo ra. Hầu hết người chơi đặt tên cho trang bị của họ từ việc lấy cảm hứng trong truyền thuyết hoặc thần thoại, để làm chúng dễ dàng đem đi bán. 


Ngoài ra, còn có các World Class Items là những Item có sức mạnh vượt qua giới hạn và ghi đè lên các Item khác. Nhiều trong số World Class Item có thể bỏ qua hoặc thậm chí thay đổi các quy tắc chuẩn mực của YGGDRASIL.


Quái vật(monsters)

Có nhiều loại quái vật từ yếu đến mạnh trong YGGDRASIL. Chúng có các chỉ số thể chất và cũng có thể sử dụng được Tier Magic(ma pháp). Khi tấn công, chúng chọn mục tiêu chúng muốn tiêu diệt nhất dựa theo một chỉ số đặc biệt "Độ ghét". Gây thêm sát thương, chữa trị HP, buff, debuffing hoặc sử dụng các kỹ năng gây khó chịu sẽ làm tăng "Độ ghét". 

Dungeons có các boss với khả năng, địa điểm và boss rooms khác nhau. Trận đánh Boss thường diễn ra trong một bản đồ riêng biệt, và có một số trận đánh boss cho phép người chơi rút lui khỏi cuộc chiến.


Các quá vật mạnh nhất trong Yggdrasil được gọi là "World Class Enemy". Ngay cả 1 Legion (6 party, mỗi party 6 người) có thể có một thời gian khó khăn chiến đấu chống lại chúng. Theo nhà phát triển game, một trong số chúng có liên quan đến World Class Items, được biết là World Eater. Có khoảng 32 level-breaking boss:


  • Devourer of the Nine Worlds
  • Eight Dragons
  • Lords of the Seven Deadly Sins
  • Ten Great Angels of the Tree of Life
  • God of the 6th Day
  • Five Rainbow Buddhas
  • World Eater


  • YGGDRASIL và Thế Giới Mới(New World)
    Cứ 100 năm ở New World, các người chơi của YGGDRASIL lại được dịch chuyển đến một lần mà không rõ lí do. Có vẻ như lần dịch chuyển đầu tiên đã xảy ra cách đây 600 năm. Với hiểu biết và sức mạnh từ YGGDRASIL, những người chơi đã tạo ra nhiều ảnh hưởng đến New World và biến họ trở thành những nhân vật thần thoại dưới cái nhìn của cư dân bản địa.

    Ainz Ooal Gown(Momonga) hiện tại là người chơi duy nhất được biết, dịch chuyển đến New World trong đợt lần này. Khi đó, Ainz đang chờ đợi cho đến giây phút cuối cùng trước khi sever YGGDRASIL shutdown. Từ thời điểm đó, Ainz nhận ra mình đã lạc vào một thế giới khác và quyết định làm cho cái tên Ainz Ooal Gown lưu truyền vĩnh cửu trong New World.

    Những sự thay đổi
    Sau khi đến New World, những người chơi như Ainz nhận thấy rằng một số chức năng của trò chơi từ YGGDRASIL đã bị xóa và họ không thể truy cập vào chúng được nữa.

    Những thay đổi khác bao gồm một lượng lớn ma pháp bị thay đổi về cấp bậc, phạm vi và khả năng của chúng. Ví dụ, một người chơi bây giờ có thể sử dụng phép Message với phạm vi ngày càng lớn và có thể tìm kiếm những tín hiệu khác để kết nối. Một trường hợp khác, người chơi và quái vật được triệu hồi sẽ có một kết nối vô hình ràng buộc như mối quan hệ giữa chủ và đầy tớ.

    Thực tế ở New World, việc thi triển ma pháp là nhanh hơn so với trong YGGDRASIL. 

    Thông tin bên lề
    • Trong thần thoại Bắc Âu, YGGDRASIL là một cây đại thụ nằm ở trung tâm của vũ trụ.
    • Tạo một nhân vật thứ 2 là điều bị nghiêm cấm trong YGGDRASIL.
    • Theo Touch Me, người ta có thể thuê một căn cứ guild thay vì chinh phục một hầm ngục.
    • Trong YGGDRASIL, một cú đánh vào cổ sẽ gây thêm sát thương.

    Nguồn thông tin: https://overlordmaruyama.fandom.com/wiki/Overlord_Wiki

    2 nhận xét: